Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Cách phân biệt “cà phê nguyên chất” và “cà phê không nguyên chất”

  Cà phê là một thức uống rất đổi quen thuộc với chung ta. Tuy nhiên việc thưởng thức và đánh giá một ly cà phê ngon là cả một nghệ thuật. Nhưng điều đó không quá khó, nếu bạn tinh ý thì bạn sẽ có thể dễ dàng nhận ra ly cà phê bạn đang uống có ngon và nguyên chất hay không.
  
  Cà phê chín muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm có thể sẽ giúp bạn nhận biết được những dấu hiệu của một ly cà phê ngon và cà phê nguyên chất, dựa vào đó bạn sẽ có kinh nghiệm và đánh giá được đúng chất lượng trước khi chọn mua cà phê để thưởng thức.
  
Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết ly cà phê ngon và nguyên chất:

1. Khối lượng của cà phê nguyên chất và cà phê không nguyên chất

  Trọng lượng riêng của hạt cà phê nguyên chất thường nhỏ hơn so với trọng lượng riêng của loại cà phê có tẩm hương liệu của bắp hoặc hạt đậu nành rang.
  
  Nếu để ý quan sát khi cầm trên tay giữa 2 sản phẩm loại cà phê nguyên chất và cà phê có tẩm hương liệu với trọng lượng 500g thì khi chưa mở bao bì bạn có thể thấy được tỷ lệ bột cà phê có tẩm hương liệu sẽ nhiều hơn bột cà phê nguyên chất.

2. Bột cà phê

  Khi rang đến nhiệt độ và thời gian thích hợp…bột cà phê nguyên chất sẽ có màu nâu đậm. Đối với loại bột cà phê không nguyên chất, trộn với hương liệu thì bột cà phê sẽ có màu đen đậm.

  Hoặc cách đơn giản để nhận biết cà phê nguyên chất hay pha tạp chất đơn giản bằng cách cho 1 muỗng cà phê bột vào 2 ly nước trắng trong. Cà phê nguyên chất ít có màu nâu đen và thường nổi lên trên mặt nước nhiều hơn so với cà phê pha tạp chất.
Hình ảnh được cắt từ clip chứng minh sự khác nhau giữa bột cà phê nguyên chất và bột cà phê không nguyên chất 

3. Mùi của bột cà phê

  Nếu quen thuộc, bạn không khó để nhận ra mùi thơm rất dễ chịu, hấp dẫn và rất đặc trưng của bột cà phê nguyên chất. Nhiều người vẫn bị lầm lẫn và đánh giá cao mùi của hương liệu hóa học được tẩm vào đậu, bắp bởi vì họ ít có dịp ngửi mùi cà phê bột nguyên chất.

  Nếu cà phê có pha các loại hương liệu từ bắp và đậu nành nếu ngửi sẽ có mùi gắt, hòa quyện với hương liệu bốc lên một mùi thơm nặng nề chứ không dịu dàng như mùi nguyên thủy của cà phê rang.

4. Trạng thái khi pha cà phê trên phin

  Đây là thời điểm để bạn dễ dàng nhận ra sự khác nhau giữa cà phê nguyên chất và cà phê không nguyên chất.

  Khi chúng ta cho nước sôi vào phin cà phê có chứa bột cà phê nguyên chất thì sẽ có hiện tượng bột của hạt cà phê sẽ sủi bọt, nở ra và phồng lên.

  Còn với các loại bột cà phê không nguyên chất, tẩm hương liệu thì bột cà phê sẽ không nở, trái lại còn trở nên dẻo, dính và có thể sẽ xẹp xuống.

5. Mùi thơm của ly cà phê

  Chúng ta cũng có thể nhận biết được loại cà phê mà chúng ta đang uống có nguyên chất hay không qua mùi hương ly cà phê đó. Dấu hiện nhận biết cà phê nguyên chất bằng mùi thơm tương đối khó, bởi chúng ta chỉ có thể phân biệt được được mùi của hương liệu hóa học và mùi của cà phê nguyên chất khi bạn đã là người sành sỏi trong việc uống cà phê. Cà phê pha tạp chất luôn được tẩm hương liệu trước khi sử dụng và mùi thơm của nó cũng khá là quyến rũ. 


  Theo nhận xét của những chuyên gia trong lĩnh vực cà phê thì mùi cà phê nguyên thủy không quá mạnh mẽ, không quá thô và rất dịu , nhẹ dàng, và ngây ngất. Chỉ cần cảm nhận nhiều lần các bạn sẽ có thể phân biệt được những mùi vị này.

6. Vị của cà phê:

  Hạt cà phê luôn tiềm tàng vị đắng, xen lẫn vị thanh nhẹ nhàng.
  Một số nhà sản xuất không có tâm đã chạy theo thị hiếu cũng là quan niệm sai lầm của một số lượng khách hàng là: cà phê phải đắng gắt mới ngon nên họ đã tìm cách thêm vào bột cà phê các loại hóa chất tạo đắng. Hậu quả, cà phê pha tạp chất có vị đắng nhân tạo (tiêu diệt hẳn vị thanh quyến rũ của cà phê).


  Bạn nên tránh xu hướng đi tìm và nghiện vị đắng không tự nhiên đó, vì nó sẽ làm bạn quan niệm và nhìn nhận sai về mùi vị đích thực của cà phê.

  Khẩu vị uống cà phê đậm đặc từ ngũ cốc rang của một bộ phận lớn người uống cà phê đã xây dựng từ nhiều chục năm nay. Nếu hiểu biết các thuộc tính của cà phê, bạn sẽ không khăng khăng đòi uống ly nước đen thui, đậm lè, đắng ngắt của bột đậu rang cháy khét tẩm đủ mọi loại hương liệu bốc mùi thơm nồng nặc.

7. Trạng thái của cà phê

  Cà phê nguyên chất luôn ánh lên 1 màu nâu quyến rũ, và khi tiếp xúc với ánh nắng thì ly cà phê đá hay cà phê nóng sẽ sáng lung linh . Rất nhiều người luôn nghĩ cà phê phải màu đen thì mới đẹp mắt và đậm đà, như vậy mới là cà phê đích thực - đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm khi thưởng thức và đánh giá cà phê . Nếu bạn đã quen uống cà phê nguyên chất, quen với màu nâu cách gián trong trẻo tự nhiên, tạo cho chúng ta 1 cảm giác sạch, vệ sinh thì bạn sẽ không thể nào tiếp tục uống được cái ly nước đen thăm thẳm có vị đắng gắt thêm một lần nào nữa.


Hình ảnh được cắt từ clip cho thấy cà phê thật có màu cánh gián, cà phê giả có màu đen

  Cà phê nguyên chất khi pha cà phê sữa sẽ không cho màu nâu đậm mà chỉ cho một màu nâu nhạt. Các bạn hãy lưu ý điều này nhé, nước cà phê không sánh kẹo, độ sánh gần như nước uống thông thường vì hạt cà phê chứa ít tinh bột. Đó là những dấu hiệu về màu của ly cà phê mà bạn chỉ cần tinh tế một chút là có thể nhận biết được.

  Khi pha, nước của ly cà phê nguyên chất có độ sánh hầu như không đáng kể. Trái với nước của bột bắp rang hay bột đậu rang, vốn chứa rất nhiều tinh bột, nên rất sánh, rất đặc kẹo, thậm chí là sánh dẻo. Các bà nội trợ vẫn hay dùng bột bắp trong nhà bếp vì tính chất này.

  Một số người tiêu dùng còn tự hào rằng mình là người hiểu biết về cà phê, cho rằng, ly cà phê ngon thì nước trong ly cà phê phải kẹo kẹo, bám trên thành ly và phải “ôm đá” và viên đá trong ly cà phê phải có màu nâu do nước cà phê sóng sánh, dẻo kẹo bám lấy đá. 

  Nhưng điều đó chính là bằng chứng cho thấy trong ly cà phê ấy chỉ có rất ít cà phê mà toàn là bột đậu nành rang. Đậu nành rang chứa nhiều tinh bột hiển nhiên là rất ôm đá. Cà phê đích thật không sánh dẻo và không ôm đá.

8. Bọt cà phê

  Rất ít người để ý tới bọt của cà phê, nhưng thực chất bọt của cà phê nguyên chất và cà phê không nguyên chất sẽ khác nhau.


  Cách phân biệt như sau: Bọt của cà phê nguyên chất có màu nâu và rất nhanh sau khi đánh sẽ chuyển qua màu trắng, rất nhiều và đầy, lâu tan hơn; còn bọt cà phê không nguyên chất sẽ có màu đục hơn, có độ sánh , không chuyển màu và bám dính.

**Đôi điều chia sẻ như thế này về cách phân biệt “cà phê nguyên chất” và “cà phê không nguyên chất” hy vọng sẽ giúp bạn có thể trở thành một người thưởng thức cà phê thực thụ.**

Cà Phê Chín

Share:

0 nhận xét: